Sau khi được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao, sản phẩm xúc xích Đức Tiến (thôn Kim Sơn, xã Kỳ Xuân) của hộ kinh doanh Nguyễn Văn Tiến đã nhanh chóng được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn.
Ban đầu, anh Tiến chỉ làm giò, xúc xích để phục vụ bữa ăn gia đình và biếu tặng bạn bè. Nhận thấy sản phẩm được mọi người yêu thích, anh quyết định phát triển thành hàng hóa, hướng đến thị trường rộng hơn.
Năm 2017, vợ chồng anh mạnh dạn vay vốn, mở xưởng sản xuất giò – xúc xích. Những mẻ sản phẩm đầu tiên được tiêu thụ tại địa phương và nhanh chóng tạo được uy tín bởi hương vị thơm ngon, đảm bảo chất lượng. Đầu năm 2025, với mong muốn nâng tầm thương hiệu, anh Tiến tiếp tục đầu tư cải tạo nhà xưởng, nâng cấp dây chuyền chế biến để tham gia chương trình OCOP.
Chia sẻ về hành trình này, anh Nguyễn Văn Tiến cho biết: “Vợ chồng tôi đã đầu tư gần 300 triệu đồng để xây dựng nhà xưởng và trang bị máy móc. Những ngày đầu làm quen với quy trình sản xuất chuyên nghiệp, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn: không biết vận hành thiết bị, sản phẩm làm ra chưa đạt yêu cầu. Nhưng chúng tôi không nản chí mà tiếp tục học hỏi, tìm công thức phù hợp… Dần dần, sản phẩm đã đáp ứng các tiêu chí ngon – sạch – đẹp mắt.”
Tháng 6/2025, nhờ sự đầu tư bài bản cả về chất lượng lẫn mẫu mã, sản phẩm xúc xích của cơ sở đã được chứng nhận OCOP 3 sao.
Quá trình sản xuất tại cơ sở Đức Tiến được kiểm soát nghiêm ngặt từ khâu chọn nguyên liệu thịt lợn, gia vị rõ nguồn gốc đến chế biến theo phương châm “3 không”: Không chất bảo quản, không hàn the, không phụ gia tạo màu, tạo vị. Anh Tiến bày tỏ: “Tôi luôn tâm niệm rằng hàn the hay phụ gia tạo màu tuy giúp sản phẩm đẹp mắt, dai giòn hơn nhưng lại gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Tôi muốn tạo ra một thương hiệu sạch, uy tín để sản phẩm có thể vươn xa hơn.”
Trong quá trình sản xuất, cơ sở thực hiện quy trình khép kín, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhà xưởng, thiết bị, dụng cụ và người lao động đều được vệ sinh – khử khuẩn kỹ càng trước, trong và sau mỗi ca chế biến.
Hiện mỗi tháng, cơ sở cung ứng ra thị trường hơn 1 tấn xúc xích và giò các loại, chủ yếu tiêu thụ tại khu vực Kỳ Anh, mang lại doanh thu khoảng 110–120 triệu đồng/tháng. Đồng thời, cơ sở tạo việc làm ổn định cho 3 lao động địa phương, thu nhập 4–5 triệu đồng/người/tháng.
Việc được công nhận OCOP không chỉ giúp cơ sở tự tin hơn khi đưa sản phẩm ra thị trường mà còn thuận lợi trong quảng bá trên mạng xã hội, tiếp cận nhiều khách hàng mới.
Anh Tiến cho biết trong thời gian tới, cơ sở tiếp tục mở rộng sản xuất, đặt mục tiêu giữ vững tiêu chí an toàn vệ sinh thực phẩm, nâng cao chất lượng và quảng bá mạnh mẽ hơn để đưa sản phẩm Đức Tiến đến với nhiều người tiêu dùng.
